วิสัยทัศน์และพันธกิจ

วิสัยทัศน์และพันธกิจ

ปรัชญา (Philosophy)

“สร้างคุณธรรม  นำวิชาการ  เพื่องานอาชีพที่ดี”

วิสัยทัศน์ (Vision)

วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก  “พัฒนาคุณภาพนวัตกรรมอาชีวศึกษาและเทคโนโลยีอย่างต่อ เนื่องเพื่อให้ผู้เรียนเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

พันธกิจ (Mission)

พันธกิจที่  ๑ พัฒนาผู้สำเร็จการศึกษาให้มีคุณลักษณะอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์และ  ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจที่  ๒ พัฒนาการบริหารจัดการอาชีวศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจที่  ๓ พัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

 

เอกลักษณ์  (Uniqueness)

 “จิตอาสา” จิตอาสา หมายถึง  ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม  ชุมชน สถานประกอบการ สถานศึกษา ด้วยความสมัครใจและเต็มใจ  เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยไม่หวังผลตอบแทน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

อัตลักษณ์ (Identity)   “ทักษะเด่น    เน้นบริการ”

ทักษะเด่น  หมายถึง  ผู้เรียนมีความสามารถในการทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และความชำนาญในการปฏิบัติ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจนเป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับ

เน้นบริการ  หมายถึง  ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพตามสาขาวิชาไปบริการให้กับผู้รับบริการเช่น ชุมชน สถานประกอบการ สถานศึกษา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ได้รับความพึงพอใจและประโยชน์สูงสุด

คุณธรรมอัตลักษณ์ (Moral identity)

  “วินัย”   “พอเพียง”  “จิตอาสา” 

วินัย  หมายถึง การยึดมั่นในระเบียบ แบบแผน ข้อบังคับและข้อปฏิบัติซึ่งมีทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสถานศึกษา สถาบัน องค์กร สังคม และประเทศ  โดยมีพฤติกรรมบ่งชี้ ดังนี้

  • ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของสถานศึกษาและสังคม
  • ปฏิบัติตามกติกาและมารยาทของสังคม
  • ประพฤติตนตามหลักศีลธรรมอันดีงาม
  • ประพฤติตนตรงต่อเวลา

พอเพียง หมายถึง การดำเนินชีวิตที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางหรือดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ ดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม มีความรู้ มีภูมิคุ้มกัน พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี เพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

จิตอาสา หมายถึง การมีจิตใจเป็นผู้ให้ มีน้ำใจ เห็นอกเห็นใจในเพื่อนมนุษย์ เอื้ออาทรช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย สติปัญญาและเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยมีพฤติกรรมบ่งชี้ ดังนี้

  • ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยกำลังแรงกายและสติปัญญา
  • อุทิศตนเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม
  • แบ่งปัน เสียสละความสุขส่วนตน เพื่อทำประโยชน์แก่ผู้อื่น
  • อาสาช่วยเหลืองานครูอาจารย์

กลยุทธ์ (Strategy Goal)

กลยุทธ์ที่ ๑  พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้สามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาวะที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี

กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

กลยุทธ์ที่ ๕  พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน สถานประกอบการและตลาดแรงงาน

กลยุทธ์ที่ ๖  พัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ ๗  สถานศึกษาจัดทรัพยากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาที่มีอยู่อย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ที่ ๘  บริหารจัดการสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด

กลยุทธ์ที่ ๙  พัฒนาระบบการประกันคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์ที่ ๑๐  ร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สังคมแห่งการเรียนรู้

กลยุทธ์ที่ ๑๑  ส่งเสริมให้มีการจัดทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์และเผยแพร่สู่สาธารณชน

Back To Top